วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เรื่องของไฟฟ้า


ข้าวของเครื่องใช้มากมายรอบตัวเราต้องใช้พลังงานเพื่อให้มันสามารถทำงานได้ และพลังงานส่วนใหญ่ได้มาจากไฟฟ้า

เธอต้องเคยใช้ไฟฟ้ามาแล้วอย่างแน่นอน เช่น เมื่อเปิดโทรทัศน์ โทรทัศน์จะฉายภาพและเสียงก็ต่อเมื่อมันมีพลังงานในการขับเคลื่อนกลไกการรับภาพจากคลื่น พลังงานเหล่านี้ได้มาจากไฟฟ้า

มีหลายวิธีที่เราจะใช้ไฟฟ้า เช่น เปิดสวิทซ์หรือเสียบปลั๊กไฟในบ้านเพื่อให้ไฟฟ้าไหลมาตามสายไฟเข้าสู่เครื่องใช้ไฟฟ้าของเรา หรือการใช้แบตเตอรี่หรือถ่านไฉายทำให้เราได้รับพลังงานเช่นกัน เพราะแบตเตอรี่เป็นตัวเก็บพลังงานและให้ไฟฟ้ากับเครื่องใช้ฟฟ้าเมื่อเราเปิดสวิทซ์ให้มัน
 
โรงงานผลิตไฟฟ้า
ไฟฟ้าเกิดขึ้นได้จากหลายสิ่งในธรรมชาติ ถ่านหินก๊าซและน้ำมันที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ล้วนใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตกระแสไฟฟ้าได้ทั้งสิ้น การผลิตกระแสไฟฟ้าโดยใช้เชื้อเพลิงเหล่านี้จะทำกันในโรงงานผลิตไฟฟ้า  โดยใช้หลักการที่ว่า เมื่อเชื้อเพลิงถูกเผาไหม้จะมีความร้อนเกิดขึ้น ความร้อนทำให้เกิดพลังงานและจะเปลี่ยนเป็นกระแสไฟฟ้าได้

ไฟฟ้าจากโรงงานผลิตจะไหลตามสายไฟไปยังบ้านเรือนและสถานที่ต่างๆ ที่บ้านเรือนจึงต้องมีสวิทซ์หรือปลั๊กไฟเพื่อเป็นจุดเชื่อมต่อกระแสไฟฟ้าจากสายไฟไปยังหลอดไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เมื่อเรากดสวิทซ์หรือเสียบปลั๊กก็เหมือนเป็นการเปิดประตูให้ไฟฟ้าเข้ามาทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้ามีพลังงานเพื่อทำงานนั่นเอง

พลังงานจากแบตเตอรี่
แบตเตอรี่คือเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดเล็ก ของเล่นหลายชนิดจำเป็นต้องใช้พลังงานเพื่อให้มันทำงานหรือเคลื่อนที่ แต่มันจะไม่สะดวกเลยถ้าต้องต่อสายไฟกับปลั๊กไฟในบ้าน และอาจเป็นอันตรายสำหรับเด็กด้วย ของเล่นเหล่านี้จะถูกออกแบบให้ใช้พลังงานจากถ่านไฟฉายซึ่งเป็นแบตเตอรี่ชนิดหนึ่ง

ถ่านไฟฉายเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีประโยชน์มาก ลองคิดดูซิ ถ้าเธอต้องการนำไฟฉายไปส่องหาอะไรบางอย่างยามคำคืนนอกบ้าน และต้องต่อสายไฟเข้ากับปลั๊กไฟในบ้านคงลำบากน่าดูเลย และถ้าไฟฟ้าดับ เราก็คงไม่สามารถใช้ไฟฉายเพื่อส่องหาเทียนไขได้ เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กหลายอย่างจึงใช้พลังงานจากถ่านไฟฉายหรือแบตเตอรี่แทน

ไม่เพียงแต่เครื่องใช้ในบ้านหรือของเล่นเท่านั้นที่ต้องการพลังงานมาเพื่อให้ทำงานได้ ยานพาหนะหลายชนิดก็ใช้พลังงานจากไฟฟ้าเช่นกัน เช่น รถไฟฟ้าที่ใช้ขนส่งผูโดยสารในเมือง  รถยนต์ที่ออกแบบมาให้เป็นรถพลังไฟฟ้าสามารถใช้ไฟฟ้าในการเคลื่อนที่แทนการใช้น้ำมัน แม้แต่เรือดำน้ำก็ใช้พลังงานจากไฟฟ้าในการเคลื่อนที่ใต้น้ำ เช่นกัน

 
ไฟฟ้าในบ้าน
สำรวจในบ้านของเราสิ เรามีข้าวของเครื่องใช้ที่ทำงานได้ด้วยพลังงานจากไฟฟ้ามากมายหลายชนิดและช่วยทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายเป็นอย่างมาก เช่น เครื่องทำน้ำอุ่นทำให้เราไม่ต้องอาบน้ำเย็นจัดในตอนเช้า หม้อหุงข้าวช่วยทำให้ข้าวสุกได้อย่างง่ายดาย เครื่องปรับอากาศและพัดลมช่วยให้เราเย็นสบายในวันที่อากาศร้อน  และเตารีดทำให้เรามีเสื้อผ้าเรียบไม่ยับใส่ไปโรงเรียนทุกวัน เป็นต้น


เรียนรู้คำศัพท์วิทยาศาสตร์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้
  • electricity ไฟฟ้า
  • power plant โรงงานผลิตไฟฟ้า
  • battery ตัวกำเนิดไฟฟ้า
  • vehicle ยานพาหนะ
  • submarine เรือดำน้ำ